Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2023

Phân Chia Di Sản Thừa Kế Đất Đai

 

Việc phân chia di sản thừa kế đất đai rõ ràng, đầy đủ giấy tờ pháp lý sẽ tránh được những tranh chấp, bất hòa sau khi người cho qua đời. Các bậc cha mẹ có tài sản nhà đất muốn để lại cho các con của mình nên lưu ý và chuẩn bị kỹ cho vấn đề này. Tránh cho sau này khi mình mất đi, con cái sẽ vì tài sản mà mâu thuẫn, tranh chấp.

Các hình thức thừa kế hiện nay được sử dụng là: thừa kế theo luật và thừa kế theo di chúc.

Thừa kế theo di chúc là việc dịch chuyển tài sản của người đã chết cho người còn sống theo quyết định của người để lại di sản trước khi chết thể hiện qua di chúc. Di chúc phải đảm bảo tính hợp pháp, có giá trị hiệu lực.

Nếu không có di chúc hoặc di chúc không có giá trị hiệu lực hoặc có người bị truất, không được hưởng, từ chối hưởng di sản thừa kế thì sẽ chia di sản, phần di sản thừa kế theo hình thức thừa kế theo luật.

Pháp lý nhà đất Tp. Hồ Chí Minh

Không giống với chia thừa kế theo di chúc, di sản thừa kế được chia theo pháp luật trong các trường hợp nêu tại Điều 650 Bộ luật Dân sự năm 2015:

  • Không có di chúc.
  • Có di chúc nhưng di chúc không hợp pháp toàn bộ hoặc một phần. Trong trường hợp di chúc không hợp pháp một phần thì chỉ chia thừa kế phần di chúc không hợp pháp.
  • Người thừa kế theo di chúc chết trước/chết cùng thời điểm người lập di chúc.
  • Người hưởng thừa kế theo di chúc không có quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản thừa kế.

Và việc hưởng thừa kế sẽ thực hiện theo thứ tự: Hàng thừa kế thứ nhất. Những người thừa kế cùng hàng sẽ được hưởng phần di sản bằng nhau. Hàng trước sẽ được ưu tiên hưởng thừa kế. Khi hàng trên không còn ai được hưởng thì người ở hàng sau mới được hưởng.

Trên đây là những giải đáp của Thiên Gia về phân chia di sản thừa kếCông ty Pháp lý nhà đất Thiên Gia luôn là đối tác tin cậy của chủ nhà trong việc làm thủ tục pháp lý nhà đất. Nếu các bạn có nhu cầu trong việc làm kê khai thừa kếxin phép xây dựnghoàn công xây dựng. Hãy liên hệ ngay với Thiên Gia để được tư vấn, hỗ trợ.

0 blogger-facebook:

Đăng nhận xét